Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Iran liệt kê Lầu năm góc, trụ sở chỉ huy quân sự của Hoa Kỳ

Iran liệt kê Lầu năm góc, trụ sở chỉ huy quân sự của Hoa Kỳ, là tổ chức khủng bố vào thứ ba. Đó là một bước nữa để chống lại một loạt các hành động và mối đe dọa của Mỹ, bao gồm cả việc giết chết một chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran và nhắm vào các địa điểm văn hóa.

Các nhà lập pháp ở Iran tuyên bố rằng nước này sẽ đưa vào danh sách đen Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, tất cả các tổ chức và công ty trực thuộc, và các chỉ huy "đã lên kế hoạch và thực hiện vụ ám sát" của tướng Qasem Soleimani, hãng thông tấn chính thức của IRNA đưa tin.

"Bất kỳ viện trợ cho các lực lượng này, bao gồm quân sự, tình báo, tài chính, kỹ thuật, dịch vụ hoặc hậu cần, sẽ được coi là hợp tác trong một hành động khủng bố," các nhà lập pháp nói.

Họ cũng đã bỏ phiếu ủng hộ 200 triệu euro (tương đương 223 triệu đô la) các kho bạc của Lực lượng Quds, bộ phận hoạt động đối ngoại của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đứng đầu là Soleimani. Vị tướng này đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ bên ngoài sân bay Baghdad hôm thứ Sáu.

Dự luật lên án Lầu năm góc là một phiên bản sửa đổi của một đạo luật được thông qua vào tháng 4 năm ngoái, tuyên bố Mỹ là "nhà tài trợ khủng bố" và các lực lượng của nó trong khu vực là "các nhóm khủng bố".

Sau cuộc bỏ phiếu, các nhà lập pháp đã hô vang "Death to America" ​​và kêu gọi trả thù, Press TV của Iran đưa tin. Nó cũng trích dẫn thư ký của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, Ali Shamkhani, nói rằng 13 kịch bản trả thù đã được soạn thảo, trong đó yếu nhất sẽ là cơn ác mộng đối với Hoa Kỳ.

Liên quan đến sự leo thang căng thẳng ở khu vực vùng Vịnh, Zhang Jun, đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, cho biết hôm thứ Hai rằng Trung Quốc đã theo dõi tình hình rất chặt chẽ và rằng nhiệm vụ cấp bách vào lúc này là "để ngăn chặn tình hình leo thang thêm nữa. và mất kiểm soát ".

Zhang kêu gọi cộng đồng quốc tế, bao gồm Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nỗ lực giảm căng thẳng.

"Trung Quốc sẵn sàng liên lạc chặt chẽ với các bên liên quan, giữ vững lập trường chính đáng và khách quan, ủng hộ luật pháp quốc tế, công bằng và công bằng, và duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực vùng Vịnh và Trung Đông", ông nói.

Cũng trong ngày thứ Hai, Mỹ đã từ chối cấp thị thực cho Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif, điều này sẽ cho phép ông tham dự một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York hôm thứ Năm, theo một quan chức Hoa Kỳ nói về điều kiện giấu tên.

Zarif, nói bằng tiếng Teheran, nói: "Họ sợ rằng ai đó sẽ đến Mỹ và tiết lộ thực tế."

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không bình luận về yêu cầu thị thực của Zarif. Là chủ nhà của trụ sở Liên Hợp Quốc, Mỹ có nhiệm vụ cho phép các quan chức nước ngoài tham dự các cuộc họp như vậy.

Trong khi đó, tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mike Pompeo đề nghị quân đội Hoa Kỳ sẽ không tấn công các địa điểm văn hóa của Iran và sẽ "tuân theo luật xung đột vũ trang" vì nhắm mục tiêu vào các địa điểm như vậy sẽ là tội ác chiến tranh.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tweet vào tối thứ Bảy rằng các trang web "quan trọng đối với Iran & amp; văn hóa Iran" nằm trong danh sách 52 mục tiêu tiềm năng của Hoa Kỳ nếu Iran đánh trả sau cái chết của Soleimani một ngày trước đó.

Tại Nga, Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Hai rằng Moscow vẫn hoàn toàn cam kết với thỏa thuận hạt nhân ngay cả sau khi Iran tuyên bố sẽ giảm nghĩa vụ theo thỏa thuận.

Bộ cho biết trong một tuyên bố rằng quyết định của Iran là hậu quả của những mâu thuẫn tích lũy trong thỏa thuận, nhưng Nga vẫn "sẵn sàng tiếp tục làm việc để đạt được chúng" và kêu gọi những người tham gia khác làm điều tương tự.

"Chúng tôi không thấy bất kỳ công thức hiệu quả nào khác để giải cứu thỏa thuận hạt nhân. Chúng tôi cho rằng việc giữ các thỏa thuận và điều khoản toàn diện ... sẽ vẫn là nhiệm vụ ưu tiên cho tất cả các đối tác", Bộ trưởng nói.

Nội các Iran hôm Chủ nhật cho biết nước này sẽ "thực hiện bước cuối cùng để giảm bớt các cam kết" đối với thỏa thuận hạt nhân và sẽ không tuân thủ các hạn chế trong hoạt động.

Cho đến nay, Nga thấy không có mối đe dọa về sự phổ biến vũ khí hạt nhân sau tuyên bố của Iran, Bộ cho biết.

"Iran đang tiến hành mọi hoạt động hợp tác chặt chẽ và chịu sự kiểm soát liên tục của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế", Bộ Nga nói.

Giữa lúc căng thẳng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố vào thứ ba rằng ông sẽ tới Ả Rập Saudi, Ô-man và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào tuần tới.

"Tôi lo ngại sâu sắc về những căng thẳng ở Trung Đông," ông nói. "Tôi hy vọng sẽ đóng góp cho hòa bình và ổn định trong khu vực thông qua các nỗ lực ngoại giao."

Abe đã cố gắng trong những tháng gần đây để thể hiện vai trò trung gian hòa giải giữa Mỹ và Iran. Tokyo đã có quan hệ với Teheran trong nhiều thập kỷ.

Zhao Huanxin ở Washington, Hong Xiao tại Liên Hợp Quốc, Ren Qi ở Moscow, AFP và Tân Hoa Xã đã đóng góp cho câu chuyện này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Boeing và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, hoặc FAA

WASHINGTON - Boeing và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, hoặc FAA, đã xác nhận vào Chủ nhật rằng họ đang xem xét một sự cố về hệ thống dây đi...